top of page
Search
แอดมินวันละภาพ

บันทึกการทำงานกับ ผกก Andreas Nilssan

ก่อนวันถ่ายหนึ่งวัน เป็นวัน fitting นักแสดง และ เป็นวันเริ่มงานของแอด

แอดก็ไปเริ่มงาน ที่ โรงแรม สุโขทัย ซึ่งที่นั่น เป็นที่พักของทีมงานต่างชาติ และ เป็นที่ที่ทาง Prodcution ไทย เช่าห้องประชุมเปิด ออฟฟิศ ชั่วคราวเอาไว้

ครึ่งวันเช้า แอดก็ไปตามเอารายละเอียดต่างๆมาจากน้องผู้ช่วยสอง สิ่งที่แอดต้องใช้คือ

1. Full Story board

2. Shooting breakdown - เพื่อเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ว่าอีก 5 วันข้างหน้านี่เราจะถ่ายอะไรบ้าง

3. PPM - เป็นเอกสารสรุปงาน ที่ทาง production สรุปรายละเอียดงานร่วมกัน กับ ทางเอเจนซี่ และ ลูกค้า product เรียนร้อยแล้ว เตรียมพร้อมถ่าย

4. Script ที่ อัพเดทที่สุด ของทุก version

แอดก็ ไปหามุมนั่งเงียบๆ ตามงานที่ตัวเองต้องรู้ตามประสา ตกบ่าย ผกก. Andreas ลงมา แอดก็แนะนำตัว --- ก็แค่ say hello กันเป็นมารยาท เธอไม่รู้จักฉัน ฉันไม่รู้จักเธอ ถ้าเป็นงานโฆษณา แอดก็ไม่ค่อยจะสนใจสืบค้นประวัติ ผกก. เท่าไหร่ ผ่านมาก็ผ่านไป .. ต่างคนก็ต่างแค่มาทำงานเอาสตางค์ Andreas ไม่ได้บริ๊ฟอะไรแอดเป็นพิเศษ ส่วนแอดก็ไม่ได้ใส่ใจจะถามคำถามเฉพาะเจาะจงอะไร

เย็นวันนั้นก่อนกลับบ้าน พี่โอ 1st AD ให้ clip วีดีโอสั้นๆมา 1 อัน บอกแอดว่า อะ น้องเอานี่ไปดู จะได้เห็นภาพชัด

อะ แอดก็เปิดดู :

ออ สิ่งที่เราจะไปถ่ายกัน คิดว่า อ๋อ อิ ผกก คง ไป block shot กันกะอิ creative และ ตากล้อง ระกะกันว่าจะถ่ายแบบนี้สิเนอะ (ใครๆก็ทำกัน) ---- ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย จนวันถ่าย

ถ่าย 2-3 set up แรกก็ผ่านไปด้วยดี เพราะเป็นแค่ establishing และ ฉากสถานที่อื่นๆ จนกระทั่ง เข้า shot 3 (ใน storyboard) ซึ่งเป็น shot แรก ที่เราถ่ายตัวแสดงมี acting และ บทพูด คุณพี่ copy writer และ เอเจนซี่ก็มาช่วยออกไอเดีย กำกับ acting และ เพิ่มลดบทพูดมากมาย จนเทคที่ 51 เป็นที่ตกลงพอใจกันของทุกฝ่าย

ผกก Andreas ก็หลบเข้าไปที่โต๊ะทำงานของนางหลังมอนิเตอร์ แล้วให้แอดขอ คลิป Best take จากน้องเจ้าหน้าที่ Qtake มาให้นาง...

Andreas เปิด Adobe Premier ใน lap top ตนขึ้นมา แล้ว Import เอาคลิปดังกล่าว ไปวางแทนที่ shot 3 ในcutting โง่ๆที่นางทำไว้ก่อนนี้

"ชิป! มันยาวไป ใช้ไม่ได้"

Andreas พรวดพราด รีบล่กไปบอกน้าผู้ผลิตทันที ว่าเราต้องถ่าย shot นี้ใหม่ เพราะจะใช้ไม่ได้ตอนตัดต่อ

(คือนางวางทาบกะ ตัว cutting แล้วมันยาวไปนิสนุงเป็นหลัก วินาที)

ผู้ผลิตหันมามองหน้าแอดทันที ...

"นี่ยูไม่ได้จับเวลาให้เค้าเหรอ?"

เอิบ----- ความผิดกรูเรยยย ตอนมา เตียมงานอยู่กันทั้งวันก็ไม่มีครายบอกอัลไลกรู ไอ่จับเวลาแอดก็จับให้ทุกเทคล่ะ แต่ แอดจับทั้งเทคนะ ส่วนการจะเลือกใช้ช่วงไหน จะ in จะ out ตอนไหน มันเป็นเรื่องของตัวผู้กำกับม้าย

และ เค้าก็ไม่เคยหันมาคุยอะไรกับฉันเรื่องเวลา ---- สวัสดี

ปกติแอดจะพกนาฬิกาจับเวลาแบบของนักกีฬาไปออกกองด้วยตลอด แต่คราวนี้ไม่รู้เกิดเฮี้ยนยังไง ชะล่าใจทิ้งไว้บ้าน เพราะหลังๆหันมาใช้แอพจับเวลา digital ที่มีมาให้ใน softwareจด report ก็เลยไม่ได้ใช้ระบบ analog ที่คุ้นชิน

Andreas หันมามองหน้าแอด ถามแบบเจื่อนๆ ว่า ยูมีนาฬิกาจับเวลาไหม?

แอดก็ตอบซื่อๆ ว่า ไม่ได้เอามา เพราะวันนี้ฉันใช้แอพ แต่ถ้าแก้ขัด ใช้นาฬิกาใน iphone จับให้ก่อนก็ได้

Andreas ส่ายหัว บอกว่า

"ผมใช้ไม่เป็น ...."

คือไร พี่จะจับเวลาเอง หรือ จะให้หนูช่วยจับ???

เดือดร้อนแผนก Production ต้องส่งคนออกไปหาซื้อนาฬิกาจับเวลาแบบโบราณมาให้ น้อง PA ก็วิ่งออกไปหาทั้งวัน ในห้างที่เคยมีขายในแผนกกีฬาตอนนี้ก็ไม่มีแล้ว (หาซื้อยาก) สรุปไปได้จากสั่งออนไลน์ของ FBT ให้ lineman มาส่งด่วน

กองฯ เบรคทีมกินข้าว ตกลงกันว่า หลังพักเที่ยงเราจะกลับมาถ่าย shot นี้ใหม่ ที่ถ่ายไปแล้ว 51 เทค ถือว่าซ้อม ... หลังจากนั้น Andreas ก็ยังคงไปนั่งเงียบๆหมกตัวอยู่กับ cutting ของตนที่หลังมอนิเตอร์ แต่แอดไม่ยอมอยู่นิ่งแล้ว... แอดบุกค่ะ!

แอดเดินไปหานางที่หลังมอนิเตอร์ แล้วมองหน้า จิกถาม

"ขอโทษนะ Andreas - shot ที่จะถ่ายต่อไปนี้ ยูต้องการความยาวกี่วินาที รู้แล้วหรือยัง?"

Andreas เงยหน้ามอง แอด ตาจุด.

แอดนึกในใจ ... พวกผู้ชายนี่ทักษะการสื่อสารติดลบจริงๆ

"Do you want to know? ok"

ระนางก็ก้มลงไป กดปุ่ม play เจ้า cut นั่นใน premiere แล้วก็ค่อยรู้ตัวเองตอนนั้นแหละ

"It's must be 3 seconds..."

ข่าาาา ขอบใจ ต่อไปนี้นะมึ๊งงงงงงงงง เลยจาก 3 วิเมื่อไหร่ กรูจาจิกเมิงทันที - แอดบีบกระชับนาฬิกาจับเวลาในมืออย่างโหดเหี้ยม

พอถึงตอนถ่าย Andreas ก็ย้ำตัวแสดงให้พูดบททั้งหมดและ ขึ้นคร่อมจักรยานให้เสร็จ พร้อมถีบออกไปใน 3 วิ เรียกว่าแทบไม่มีเวลาหายใจ (ซึ่งก่อนหน้านี้ทำทั้งหมดไว้ในเวลา 11-17 วินาที) แอดเองก็แอบทั้งขำทั้งสงสารตัวแสดง คือมันต้องรีบมาก พลางนึกไปถึงโฆษาลิโพวิตันดีสมัยก่อน ที่โฆษกต้องรีบๆพูดรัวๆให้จบ "ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด โปรดสังเกตคำเตือนบนฉลากก่อนดื่มทุกครั้ง"

เราถ่าย shot นั้นกันต่ออีกเพียง 9 เทค ก็สำเร็จ - เห็นมะ พอรู้ว่าต้องการอะไร แบบเคลียร์ๆ การทำงานมันก็เร็วขึ้น

แอดย้อนกลับไปนั่งดู คลิปของน้า Andreas แบบละเอียดอีกครั้ง... อ้อ นี่แกทำหนังทั้งเรื่องเสร็จแล้วนี่!!!

คือ ในคลิปนี้ ผกก และ ช่างภาพ ได้ทำการบ้านกันมาจบแล้ว design ไว้เป๊ะหมดแล้ว ทั้งขนาดภาพ, เวลา แม้กระทั่ง camera movement และ transition.. จบ shot ไหน tilt จบ shot ไหน pan เข้าซ้าย ออกขวา, ความยาวแต่ละ shot เท่าไหร่, จะใช้เพลงประกอบแบบไหน... คือดูตามนี้เลย

(แล้วก็ไม่มาบริ๊ฟกู) - พวกผู้ชายนี่การสื่อสารติดลบจริงๆ --- แอดยังคงนึกในใจ

หลังจากนั้น แอดก็จิกเอาความยาวจากแอนเดรียสก่อนถ่ายทุก shot และ จับเวลาให้นาง every single take... (ประมาณว่า เรื่องเวลานี่ เมิงจามาโบ้ยว่าเป็นความผิดกูอีกไม่ได้แแล้วนะพวกคนขาว!") บ่อยๆเข้านางก็มาจกเอานาฬิกาจากคอแอดไปจับเองสิ้นเรื่องสิ้นราว

และทุกๆครั้งที่ถ่ายเสร็จแต่ละ shot ผกก Andreas ก็จะเรียกร้องให้แอดไปเอา clip file ที่เป็น good take จาก เจ้าหน้าที่ Qtake ทุกครั้ง (ซึ่งมีหลายร้อยอัน จะมีแต่แอดคนเดียวที่นั้นที่รู้พิกัดคลิป เพราะมาร์คไว้ อีกสาเหตุคือ ที่ นางต้องให้แอดไปเอาให้ เพราะนางคุยกะใครไม่รู้เรื่อง)

พวกผู้ชายนี่การสื่อสารติดลบจริงๆ - แอดยังคงนึกในใจ

หลายคนในกองบ่นว่า Andreas เป็นผู้กำกับที่ไม่ concentrate กับการถ่ายทำ วันๆ จิตใจมัวไปหมกมุ่นกะการตัดต่อ และมักจะหายจากหน้า set ไปนั่งหมกอยู่หน้า laptop ที่โต๊ะทำงานของตัวเองอยู่ได้

แต่แอดไม่คิดงั้นนะ... แอดว่า ผกก Andreas มองข้าม shot ไปไกลกว่าคนอื่น 1 step... ที่หน้า set เขาวางใจให้ช่างภาพและผู้ช่วยฯเตรียมงานให้ เขาทำแค่ผลุบโผล่ออกกำกับตัวแสดง และ มองภาพรวม

5 วันผ่านไป เรายังใช้วิธีเดิมกับเรื่อง timing กันอย่างเคร่งครัด

แอดจิกถาม --> Andreas เช็ค --> Andreas ตอบ--> แอดจด ---> แอดเตือน --> แอดจิก ---> ถ่ายเสร็จ เอา file มาวางเทียบ --->ผ่าน!

วันถ่ายวันสุดท้าย Andreas เอา rough cut จากคอมฯตนมาเปิดให้แอดดู ... หนังทั้ง 90 วิ เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว วิธีนี้ช่วยให้เขาไม่ต้องไปเจอ surprise ในห้องตัด และระหว่างถ่ายวันสุดท้าย เขาก็รู้ว่าเขายังขาดอะไร ยังต้องการอะไรเพิ่ม และมีเวลาทำ cut away ต่างๆที่จะใส่ลงใน cutting.

วันที่ 5 ของการถ่ายทำ สถาะนะระหว่าง ผกก. กะ script sup --- จากคนแปลกหน้า 2 คนกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่สามัคคีกันดี... แอดว่ามันไม่ใช่เวลาที่จะมามองผู้กำกับเป็นคนสูงกว่า หรือไกลกว่า crew ตัวเล็กๆในกองอย่างเราอีกต่อไป ... เพราะบางทีเขาก็ต้องการกำลังเสริมจากเรา เพื่อนร่วมงานธรรมดาๆ ที่มาจากประเทศไทยนี่แหละ

Andreas " Usually I don't give a shit about time. But this one is really really fix. Thank you Tik "

ผกก. เดินมากล่าวกะแอดก่อนจากกัน พร้อมจับมือแบบเท่าเทียม

และนี่คืองานที่เสร็จแล้ว หากดูเทียบกะ cutting ข้างบน.. มันคือ ใช่! ใช่มั๊ย

360 views0 comments
bottom of page