top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอนที่ 4 : Alma Revielle

ตอนที่ 4 : Alma Revielle

โหลๆ กู้ดมอร์นิ่งค่ะ!

ก่อนจะสาธิตวิธีการทำ continuity breakdown , วันนี้ขอพาแวะออกนอกเรื่องไปรู้จักกับบุคคลสำคัญท่านหนึ่งของวงการ เธอคนนี้มีชื่อว่า Alma Revielle หรือ ขอเรียกสั้นๆว่า คุณอัล

คุณอัล คือใคร - คุณอัลคือ Assistant Director, Editor, Script Supervisor และ ผู้ช่วยหลังบ้านคนสำคัญ (เมีย) ของ Alferd HITCHCOCK!!!

มีกี่คนที่รู้จักนาง? ยกมือขึ้น... น่าจะน้อยมาก

คุณอัลถือเป็น Script Supervisor คนต้นๆของโลก นางช่วยคุณลุงฮิทช์คอก ทำหนังมาตั้งแต่ลุงยังเป็นหนุ่มอายุ 25-26 ปี เลยทีเดียว อัลม่าเกิดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 1899 (อายุน้อยกว่า ฮิทช์คอก แค่เพียงวันเดียว)

หนังสือ Woman to Woman บันทึกเอาไว้ว่า “งานแรกที่ ฮิทช์คอก ได้มีโอกาสใด้ใกล้ชิดกับภรรยาในอนาคตของเขานั้น เกิดขึ้นเมื่อ Producer อนุมัติให้เขาจ้าง Crew คนอื่นเข้ามาช่วยงาน และช่วยตัดต่อ"

*** ( คำว่า crew ปกติใช้แปลว่าลูกเรือ แต่ในภาษากองถ่าย ใช้เรียกทีมงานว่า Film crew เพื่อให้เกียรติแก่ทีมงานว่า ทุกคนคือลูกเรือผู้ร่วมหัวจมท้าย ขาดใครไปซักคน เรือลำนั้นอาจล่มได้)

เขาจึงชวน อัลม่า, สาวสวยที่เขาเคยรู้จักมาเมื่อ 2-3 ปีก่อน หล่อนมาจากลอนดอน มีประสบการณ์การเป็น Script supervisor และ เป็น Editor มาตั้งแต่อายุ 16!!! ขุ่นพระ! เพราะคุณอัล(ม่า) เขียนบทด้วยกันกะลุงอัล (เฟรด) ทีนี้พอลุงมากำกับ คุณอัลก็มาเป็นผู้ช่วยผู้กำกับด้วย เรียกว่า มานั่งกางบทช่วยดูอยู่ข้างๆกันตอนถ่าย คอยลงรายละเอียด เตือนนู่น เตือนนี่ ดู continuity, ดูเฟรมภาพ จำ Eye Line, ดู Line Access, จด Shot&Take และอื่นๆ ทั้งยังคอยจดโน๊ตสำคัญๆ สำหรับตัดต่อ (เพราะตัวนางเองนั่นแหละเป็นคนตัด!!!!)

สมัยก่อน ฉันเริ่มฝึกงานทำหนังเรื่องแรกกับค่าย “บาแรมยู” แนวคิดของโลกภาพยนตร์ไทยช่วงปี 2545 เท่าที่ฉันสัมผัสและเข้าใจได้คือ ผู้ที่จะมาเริ่มทำหนัง จะมีความรู้เรื่องหนังหรือไม่ก็ตาม ควรจะมาเริ่มทำงานตั้งแต่ตำแหน่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดก่อน แล้วค่อยๆไต่เต้าขึ้นไปเป็นตำแหน่งใหญ่ ดังนั้น ฉันจึงได้เริ่มงานแรก ในการเป็น Runner วิ่งไปทั่ว มีตรงไหนต้องการให้ช่วย ก็เสียบลงไป -

ตอนนั้นเอง ที่พี่คอนทินิว ต้องการคนช่วยจด Report กล้อง เพราะสมัยก่อนหนังถ่ายด้วยฟิล์มเนกกาทีฟ Camera Report จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องส่งไป Lab พร้อมๆกับม้วนฟิล์ม ใน Camera Report นั้น เราจะจดทุกสิ่ง ตั้งแต่ ชนิดของฟิล์มม ค่า ISO, ความไวชัตเตอร์, ชนิดของเลนส์, ขนาดของเลนส์, ค่ารูรับแสง ฯลฯ

นับว่าเป็นโชคดีของฉันที่ได้เรียนรู้งานที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อวิชาชีพในเวลาต่อมา ถัดจากการเป็นคนจด Report แล้ว เด็กฝึกงานก็จะได้ขยับเลื่อนชั้นมาเป็น คอนทินิว--> ผู้ช่วย 3 —> ผู้ช่วย 2 และขึ้นแท่นเป็น ผู้ช่วยผู้กำกับเบอร์ 1 ตามลำดับชั้น หรือ ถ้าเป็นน้องผู้หญิง มีความละเอียดถี่ถ้วนมากกว่า ก็อาจจะขยับสายไปเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการกอง —> ผู้จัดการกอง —> และโปรดิ๊วเซอร์ ตามลำดับ

เคยนั่งคุยกับพี่ตากล้องคนหนึ่ง แกบ่นว่า คอนทินิวเดี๋ยวนี้ชอบเอาเด็กๆมาทำ ทั้งที่เป็นตำแหน่งที่สำคัญต่อหนัง และยากมาก และก็กลายเป็นตำแหน่งทางผ่าน สำหรับเลื่อนไปทำอย่างอื่น

ฉันก็เข้าใจที่พี่แกพูดนะ ฉันเองไม่เคยอยากทำคอนทินิว วิ่งหนีไปทำตำแหน่งอื่นรึก็บ่อย เพื่อนรุ่นเดียวกันต่างก็ฝันเป็นผู้กำกับหรือ โปรดิ๊วเซอร์ … เว้ากันซื่อๆ คือ กูก็ด้วยข่ะ! แหม่ นักเรียนหนัง 99.99% อยากเป็นผู้กำกับข่ะ นี่กล้าพูด เพราะเราคือคนที่มีฝัน และมีไฟ และ ใจรักไง

แต่ In Reality อะนะ ทุกคนต่างก็มีชะตาที่ฟ้ากำหนด อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดมาเป็นผู้กำกับ หรือ ตากล้องชื่อดัง แต่ทุกคนสามารถจะมีความสุขและความภูมิใจจากการเป็นฟันเฟืองตัวสำคัญในการสร้างหนังได้ เพราะเราคือ CREW ที่ทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุด … ดูอย่างคุณอัลม่าสิ เป็นเมียผู้กำกับเบยยย เก๋ออกนะ!

http://www.imdb.com/name/nm0720904/

468 views0 comments
bottom of page