top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอนที่ 5 : Continuity Breakdown

ตอนที่ 5 : Continuity Breakdown. (1) PREP

วันนี้มาเป็นเรื่องวิชาการกันนิสนุงนะคะ - ว่าด้วยเรื่องของ Continuity Breakdown. ***ย้ำว่าเป็น Script Sup ต้องทำ! ถ้าไม่ทำ เธอจะพัง.

ด้วยเหตุนี้ ทางผู้ผลิต จึงควรอนญาตให้ Script Supervisor มีเวลาเตรียมงานก่อนถ่าย 1-2 อาทิตย์ สำหรับการทำเบรคดาวน์ และคุยกับแผนกต่างๆ (ถ้าเปนงานโฆษณา ได้prep สัก 1 วันจะเป็นพระคุณ 🙏)

คืออะไร? อย่างที่บอก ว่างานทำหนังเป็นงานมโน เมื่อ Script Sup ทำการตัดวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว นางก็ต้องนั่งมโนทำ เบรคดาว กะเทาะรายละเอียดต่างๆจากบท แล้วลงรายละเอียดเหล่านั้น ในแง่ความต่อเนื่องลงในเอกสาร เพื่อถือไว้เป็น Bible /เป็นลายแทงในการทำงาน สำหรับใช้อ้างอิงตลอดทั้งการถ่ายทำ ทั้งดูเอง และทั้งเผื่อมีใครมาถาม

***** (อันที่จริง ทุกแผนกต่างต้องทำเบรคดาวเป็นของตัวเอง เพื่อลดอัตราความมึน เมื่ออยู่หน้างาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แผนกศิลป์นะคะ เพราะเป็นแผนกที่รายละเอียดยิบย่อยเยอะมาก, ช่างหน้าช่างผมก็เช่นกัน ส่วนแผนกเสื้อผ้านี่ไม่ค่อยห่วง โดยมากมักจะทำกันอยู่แล้ว มิ? แล้วค่อยนำเบรคดาวของตนมาเช็คกับ Script Sup อีกทีหนึ่ง)

ในเบรคดาวนี้ จะบรรจุ รายละเอียดต่างๆที่ถอดความออกมาจากบท รายละเอียดเหล่านั้นก็ได้แก่;

1. เลขซีน

2. ประโยคอธิบายสั้นๆให้ได้ใจความเกี่ยวกับซีนนั้น

3. Day หรือ Night?

4. Page Count

5. เวลา (เป็นไปได้ใส่เวลาตามนาฬิกาในเรื่องไปด้วย ไล่ตั้งแต่ซีนแรกไปตามเหมาะสม เพื่อเห็นช่องว่างของเวลาอย่างเป็นรูปธรรม ที่ลืมไม่ได้ อย่างที่บอก เพื่อไขนาฬิกาทุกอันที่จะแพลมออกมาในหนังจ้า เช่น ซีน 1 เริ่มที่ 9 โมงเช้า ตื่นนอน, ซีน 2 ไปโรงเรียน น่าจะเป็น 10:30 อะไรแบบนี้ - มโนว่า อาบน้ำแต่งตัว และขี่จักรยานมาโรงเรียนไม่ไกลมาก ไรๆ ก็ว่าไป)

6. ตัวแสดง - ฉากนี้มีใครบ้าง? แล้วฉากต่อไปมันจะยังอยู่ไหม? หรือหายตัวได้แบบพวกนินจาไร้เงา? บางทีในบทไม่ได้มีเขียน แต่เราต้องรู้โดยสัญชาติญาณ ว่ามันต้องเห็นหรือเปล่า สงสัยอะไร ก็คุยกะ ผู้กำกับ

7. Make up/ Hair - หน้าผม ฉากนี้มีรายละเอียดอย่างไร (อันนี้ script sup ต้องนั่งมโนจากลำดับเวลาและเหตุการณ์ ถ้าเป็นพวกหนังบู๊ มีต่อสู้มีเตะต่อย เราต้องมโน รอยเลือด รอยช้ำ แล้วไปคุยกะช่างแต่งหน้า เช่น วันนี้โดนต่อยปากแตก อีก 2 ซีนถัดไปเอามือปาดเลือดแห้งไปแระ พอเป็นวันรุ่งขึ้น นี่ต้องเขียวหน่อยๆมั๊ย? แล้วอีกวันถัดไปกลายเป็นม่วง? เป็นต้น)

8. เสื้อผ้า - (ชุดไหน?) อันนี้Script Sup ทำของตัวเอง เอาไปคุยกับแผนกเสื้อผ้าก่อนถ่าย เพื่อมาลงรายละเอียดอีกที ว่านางจะเปลี่ยนกันที่ฉากไหน? ฉากใหนใส่สูท ฉากไหนถอดสูท ฉากไหนเสื้อขาด step1 ฯลฯ คุยให้เคลียร์ก่อนถ่าย เพราะวันถ่ายจริง ทุกคนต้องรีบๆ ล่กๆทำงานแข่งกับเวลา เข้าใจตรงกันไว้จะได้ไม่หลุดค่ะ

9. Props - อุปกรณ์ประกอบฉากมีอะไรบ้าง เช่น ในบทไม่ได้เขียนไว้ว่ามีโทรศัพท์ แต่ อีก 3 ซีนถัดไป น้องนางเอกจะควักทอสับขึ้นมาคุย อันนี้ เราก็ควรมโนให้นางมีกระเป๋าถือ... มโนให้มีสมาร์ทโฟนสีชมพูสวยงามอยู่ในกระเป๋าของนางนั้น มาตั้งแต่ตอนนางถือออกจากรถ ... อะไรแบบนี้)

โดย Script Sup จะทำเป็นตารางส่วนตัวออกมาถือไว้ และแจกจ่ายแผนกต่างๆ เนื้อความในตารางนี้ เหมือนเป็นเรื่องย่อ และรายละเอียด บริบท ของหนังแต่ละซีน เพราะเวลาถ่ายหนัง เราจะไม่ถ่ายเรียงซีนจาก 1-2-3-4-5 ไปจนจบเรื่อง แต่จะเป็นการถ่ายสลับไปสลับมา ตามเงื่อนไขของ วันเวลา ทำงาน,โลเคชั่น หรือ คิวนักแสดง อะไรก็ว่าไป-

และเนื้อความในตารางนี้ สามารถจะ flexible : ยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ บ้าง - ว่ากันที่หน้างานอีกที.

พี่รัตน์ - นวรัตน์ รุ่งอรุณ Navarutt Roongaroon Script Sup แถวหน้าสุดของสยามประเทศ รุ่นพี่ ใจดี ตัวเล็ก แต่ profile ใหญ่

นางมี credit เป็น Script Sup ประดับบนหนัง ฮอลลีวู้ดหลายเรื่องที่มาถ่ายบ้านเรา เช่น Only God Forgives, No escape, Twilight in Myanmar เป็นต้น

พี่รัตน์ใจดี ให้ยืม เบรคดาวตัวอย่างจากงานหนังเรื่อง The Coup (No escape) และ Invisible Waves มาประกอบการอธิบาย ในบทนี้จะให้ดูหน้าตาเบรคดาวของพี่รัตน์เป็นกรณีศึกษา คัดมาอย่างละ 3 หน้า ให้ดูเล่นๆกันไปก่อน มีคำถาม เขียนไว้ใน comment ได้ค่ะ

5,784 views0 comments
bottom of page