top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอนที่ 9.3 : กฏ 180 องศา & Screen direction ต่อ - blocking

อะอะ กลับมาต่อค่ะ

อาทิตย์ที่แล้ว พี่อ้วนก็ได้ช่วยอธิบายเรื่อง อะไร ยังไง กะกฏ 180 ไปแล้ว - คนเก่งๆ อ่านแล้วก็ชิลๆ ช่ะ ไม่เห็นยากนี่... ก็แค่เอากล้องไว้ฝั่งเดียวกันป้ะ?

ก็ถ้ามันแค่นั้นก็ดีสิ

ประเด็นคือ เวลาถ่ายหนัง ตัวละครในฉากของเรามักจะมีมากกว่า 2 น่ะ ทั้งพ่อผัว แม่ยาย แล้วไหนจะเพื่อนกลุ่มโอ พอมายืนรุมๆกัน 2,3 หรือ 4 คนมั่ง แวว พังก็จะเริ่มมาละ ไม่รวมว่า ตังน้อย ต้องถ่ายทีละฝั่ง บางทีมีคั่นด้วยพักกินข้าว หรือมาต่อพรุ่งนี้ใหม่ ฯลฯ แถมมั่นใจ..ว่าพวกนาง คุยไปเคลื่อนไป ...ไม่ใช่มายืนคุยกันนิ่งๆ

ฉะนั้น ในบทต่อไป จะเม้าก้นเรื่อง กฏแกน และการเอาตัวรอด เมื่อมีตัวละครหลายตัวเนาะ แต่ก่อนจะ advance ไปถึงจุดนั้น …มีคำสำคัญอีกหนึ่งคำ ที่อยากจะยกมาพูดถึงก่อน นั้นคือ คำว่า Blocking. (สำคัญโคตรๆ)

Blocking คืออะไร? นี่ออกตัวก่อนว่าก็ไม่ได้รู้เรื่องศาสตร์การกำกับ หรือ การแสดง มากอะนะคะ ก็จะไม่ขออธิบายเรื่องนี้มาก แต่อยากจะกระซิบบอกว่า การ บล็อคกิ้งนี้ มันจะช่วยให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้น จึงไม่อยากให้ทุกคนละเลย เพราะเท่าที่เจอ ผู้กำกับใหม่ๆ และตากล้องใหม่ๆ จะมักจะพังกันตรงนี้

ทีนี้ถ้ารู้ตัวว่าเราไม่แม่น เราไม่ควรอาย หรือโกหกตัวเองค่ะ ยอมรับความจริง ให้เวลากับตัวเองเพิ่มในจุดนี้ ก่อนจะไปสนใจเรื่องภาพและเทคนิค (เข้าใจว่าอันนั้นมันสนุกฝร่า ใช่มั๊ยล่ะ? )

ให้เวลากับการซ้อม และ บล็อคกิ้งนักแสดง...เอาให้เห็นภาพชัดเจนก่อน ในส่วนนี้ คุณผู้กำกับ เค้าก็ต้องไปทำการบ้านของเค้ามา ว่าอยากจะให้ฉากนี้มันออกมาแบบไหน นั่งคิด นอนคิด กันซะให้จบ ก่อนจะมาซัดกันในวันถ่ายจริง จะให้ดีก็คิดร่วมกันกะตากล้อง จะได้ช่วยกันระดมสมองออกความเห็น แถมให้เวลาตากล้องได้มี input มากขึ้นกับงานของคุณด้วย

ที่วันละภาพครูพักลักจำ และเข้าใจเองงแบบ บ้านๆ เลยอะนะ การ บล็อคกิ้ง (Blocking) คือ สมมติได้บทมา รู้ละ ว่าฉากนี้เป็นฉากอะไร มีตัวละครกี่คน ก็ลองเอานักแสดงมายืนซ้อมบทพุดกัน คล้ายๆละครเวทีนั่นแหละ แล้วค่อยวางแผน วางกล้อง ว่าฉากนี้เราจะมีภาพรวมออกมาเป็นอย่างไร ( ทีมงานอื่นๆ เสื้อผ้า, หน้า, ผม props ไรไร เค้าก็จะได้มีข้อมูลทำงานด้วย - ถ่ายจริงจะได้ไหวตัวทัน)

เช่น สมมติ ฉากนี้จะมีคน 4 คน ยืนคุยกันที่หน้าร้านกาแฟ จะให้เค้าโผล่มานั่งอยู่แล้ว หรือเดินเข้ามาคุยกัน แล้วใครเดินมากะใคร เข้าทางไหน ออกทางไหน จะยืนกันตำแหน่งไหน? หันหน้า หันหลัง ตะแคงข้างคุยกันยังไง? มี acting อะไรบ้าง ? เป็นต้น

ยิ่งทำทั้งซีนเลยจะยิ่งดี (Block Through Scene) ลองวางตำแหน่งนักแสดงดู แล้วลองซ้อมแห้งๆ บ้านๆ แบบไม่มีกล้องดูก่อน เพื่อให้เห็นภาพรวมของซีนนั้น

ช่วงนี้พี่ตากล้องก็จะได้เอา อุปกรณ์เสริมเฉพาะทางของนางขึ้นมาลองส่องดู ว่าตรงไหนใครพูด ช่วงไหนควรจะเจาะไปที่ใคร จะได้วาง Line กันถูก.. ไอ้เจ้าอุปกรณ์เสริมที่ว่านี้ สมัยก่อนเค้าใช้ View Finder (เหมือนในคลิปเมื่อวานที่แชร์ไป อันที่น้าคูบริคเค้าใช้อะเนอะ) สมัยนี้ ก็สบายๆ ควักไอโฟนมาส่องเลย ชิวๆ <3

ส่วนนางคอนทินิว / script sup นั้น - เมื่อเราหลอกล่อ รอให้ ผกก. วาง blocking สำเร็จแล้ว ช่วงนั้นเราก็แอบไปกินข้าว - ไม่ใช่!

กรุณาหยิบกระดาษ กระดินสอ/ปากกา(แบบลบได้)ของเธอว์ ออกมา เตรียมไปวาดรูปเล่นกันในตอนต่อไป

มีแนบ link มาให้ดูเพลินๆข้างล่างนี้นะคะ

696 views0 comments
bottom of page