top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอนที่ 9.4 : กฏ 180 องศา & screen direction กับ การวางกล้อง

อนึ่ง - ตัวดิฉันนั้นเป็น Script Sup หาใช่ ช่างภาพไม่ ฉะนั้น เทคนิคในการทำความเข้าใจเรื่อง Line ที่จะได้นำมาบอกเล่าต่อไปนี้ จึงเน้นหนักไปในทางการตรวจเช็ค Screen Direction มากกว่า การวางเฟรม พูดง่ายๆ คือ เป็นเทคนิคส่วนตัว ที่วันละภาพใช้ทำโพย แอบเหน็บไว้เช็คดูตอนถ่าย ไม่ใช่การวางเฟรมแบบช่างภาพเนอะ เพราะหน้าที่หลัก ประการหนึ่งของ Script Sup เมื่อ On set คือ การช่วยตรวจเช็ค Screen Direction ฉะนั้น เราจึงเป็นเสมือนตัวช่วย ในยามที่ ผกก กับตากล้องเถียงกัน หรือ ในยามที่ มีใครคนใดคนหนึ่ง มึน. ในบทนี้ ขอให้คุณผู้อ่าน ลืมการอธิบายด้วยภาพอินโฟกราฟฟิคแบบสวยงามกันไปก่อน เพราะเวลาหน้างาน - กระดาษ และ ดินสอเท่านั้น คือมิตรแท้ ดังที่บอกเมื่อตอนที่แล้ว เมื่อผกก. ทำการ blocking ซ้อมบท และ walk through scene เรียบร้อย - เราก็มาซ้อมพร้อมกล้อง - สิ่งแรกเลย ที่มักจะอุบัติขึ้นมา ก็คือ มาสเตอร์ช็อต (Master Shot) คืออะไร? Master Shot คือ Shot ใหญ่ที่สุดของ ซีน โดยมากจะเป็นช็อตกว้าง (WS.) ซึ่งกินอาณาบริเวณเป็น *** ภาพรวมทั้งหมด ตั้งแต่ต้น จนจบซีน

( ยังจำเรื่อง Shot กันได้ ชิมิคะ ) ซ็อต มาสเตอร์ที่ว่านี้แหละ ที่จะบอกคนดูว่าซีนนี้เกี่ยวกับอะไร มีใครบ้าง เล่นจากไหน ถึงไหน

ในทางการตัดต่อ Master Shot อาจไม่ได้เอามาไว้หัวซีนเสมอไป แต่ในทางการถ่ายทำแล้ว Master นี้ แทบจะเกิดขึ้นทันทีหลังจาก Blocking เสร็จเลยทีเดียว. จะให้ดี ก็ถ่าย Master ซะก่อน จะได้ไม่หลง แล้วหลังจากนั้น ค่อยเจาะเข้าแคบ เป็น MS, OTS, CU หรือ INS ( ภาษาหนังเขาเรียกว่า ทำ Coverage.) นั่นก็คือ ไปถ่ายลงรายละเอียดในซีน เพื่อช่วยในการเล่าเรื่องให้ชัดเจนขึ้น เมื่อ blocking เรียบร้อย พี่ตากล้อง ก็จะวางแผนว่า ซีนนี้กล้องของนางจะลงตรงไหนได้บ้าง ในการจะเล่าให้คนดูรู้เรื่อง

ตัวอย่างง่ายๆ จาก Scene เล็กๆในหนังเรื่อง Gone Girl - ฉากนี้มี 3 คน นั่งในห้องสอบสวน ด้วยเงื่อนไขของโลเกชั่นนี้เป็นห้องแคบๆ แสงน้อย

ขณะที่ทีมกล้องกำลังวางเฟรมอยู่นั้น Script Sup แสนสวย ก็วาดภาพตามแปลน Blocking อย่างคล่องแคล่ว ด้วยเทคนิค Minimal Drawing แบบลับเฉพาะ! สวยงาม... อลังการ... งานสร้าง... ดังนี้...

* โปรดใช้จินตนาการประกอบในการดูภาพ

มองตามรูป - เส้นสีแดงที่เห็น คือแนว Line ของเรานั้นเอง ก็ให้ยึดเส้นแดงนี่แหละ เป็นแกนหลักของซีน เพื่อลดความงงขณะถ่ายทำ ** ยึด Master เป็นหลัก - ท่องไว้

ใน Shot นี้ ทีมงานของเรา เลือกวางกล้องไว้ที่ฝั่ง ขวา ของ Line ให้เห็นภาพรวมทั้งซีน ว่า ใคร? ทำอะไร? อยู่ที่ไหน? (ตากล้องบอกว่า ซีนนี้ มึงเอา Master เป็น MS พอ .. ห้องมันแคบ หลังกูชนฝาระค้าบบบ...)

นั่นหมายความว่า เมื่อเราจะถ่าย coverage แบบผ่านไหล่ (OTS.) กล้องจะถูกวางเข้าทางไหล่ขวาของพี่ Ben (พระเอก ) และ อยู่ทางไหล่ซ้ายของคุณนักสืบหญิง (สีเขียวในรูป) และเมื่อจะ ทำ coverage รับหน้า - ก็พากล้องเข้าตาม Line ไปซื่อๆ โดยใช้ Line เดียวกันนี้ - ( สีฟ้า ในรูป)

ภาพที่เราเห็นในจอมอนิเตอร์ก็จะออกมา ดีงาม ตามท้องเรื่อง แบบนี้

(แบบผ่านไหล่ : OTS)

(แบบ CU. Clean - single.)

สำหรับ shot นี้ ให้สังเกตเส้นนำสายตาของแต่ละตัวด้วย

(eye line ต้อง match กัน)

ท้ายซีน พอพี่ Ben ลุกออกไป เหลือแค่ นักสืบสองคน กล้องก็ยังเป็น Line เดิม แบบนี้

เก็ทป้ะ?

เริ่มจะสนุกหรือยังคะ? วันละภาพว่ามันสนุกดี

เดี๋ยวตอนต่อไป มาลองยำแบบหลายๆคนกันดูมิ ?

1,629 views0 comments
bottom of page