top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอนที่ 11: ระบบเอกสาร กับงาน Script Sup

วันก่อนมีคุณลูกเพจถามเรื่อง paperwork ของ script sup - โทษทีค่ะ นี่พอเม้าท์เรื่อง Screen direction ก็เริ่มออกทะเลไปเรื่อย 555 ลองทำมาก็หลายตำแหน่ง แต่ที่มาจบด้วยการเป็น script sup เพราะมันเป็นงานที่ได้เอาสิ่งที่รักไว้ใกล้หัวใจ... ลองคิดดูสิ จะมีใครในกอง ได้นั่งขนาบผู้กำกับอย่างเรา. ที่สำคัญ เราได้เห็นหนังทั้งเรื่องไปพร้อมๆกับมัน ว่ะฮ่ะๆๆๆๆๆ

กระนั้นก็ดี นาง script sup ไม่ใช่มานั่งดูฟรี หล่อนจงทำงานแลกข้าวแลกน้ำด้วย งาน paper work เป็นสิ่งที่เรา *จะละเลยเสียไม่ได้.. สมัยก่อน ตอนทำงานใหม่ๆ หนังไทยไม่เคยสอนระบบ paperwork ควบคู่ไปกับงานคอนทินิว ฉันจึงได้มาแต่ทักษะหน้า set จนข้ามมาจับงานหนังอินดี้ต่างชาติ ก็ยังทำเอกสารแบบง่อยๆ สมัยนั้น เจอ editor คือ พี่ ลี ชาตะเมธากุล... รู้สึกผิดจนถึงตอนนนี้ ว่า สิ่งที่กูเคยทำให้พี่ลีนั้น มันเชี่ยยยยย มาก… พี่คะ ถ้าอ่านอยู่ หนูกราบขออำภัย. งานแรกที่ทำกับระบบอเมริกัน เป็นงานละคร on air ช่อง Disney Channel. บริษัทแม่เจ้าของงานตอนนั้นคือ Mellinium Films. ด้วยความที่เราไม่เคยทำงานสตูดิโอแบบนี้มาก่อนเลย พอตกเย็นเราก็นิ่ง... ผ่านไป 2วัน 3 วัน เอกสารก็ไม่ส่ง จนProducer ฝอตัวอ้วนเดินเข้าหน้ามุ่ยถามว่า Tik, are you kidding me? ฉันทำได้แค่ตีมึน หัวเราะแหะๆ - คือจริงๆแล้วก็จด แต่จดชิวๆ ตามระบบไทยไง. โชคดีที่พี่อ้วนคนนั้นค่อนข้างใจดี (กับสาวๆ) จบวัน แกเลยอีเมลหา script sup คนเมกัน ให้ส่งตัวอย่าง paper work มาให้เรา. โอ้โห... ทีนี้ล่ะมึง การบ้านเพียบ! ฉะนั้น *หน้าที่หลักแทบจะที่สุด ของ script sup คือ paper work. ถ้าหากเธอยังไม่ได้ทำ แปลว่า เธอยังไม่ใช่ Script Sup ที่สมบูรณ์โดยแท้ - This is why they need us on set! paper work หลักๆ ของ script sup มี 3 อย่าง 1. Facing Page ( log sheet, script note - สามารถจะเป็นได้หลายอย่าง) 2. Lined Script 3. Daily Progress Report คืออะไร? ในบทนี้ขออธิบายสั้นๆ คร่าวๆ 1. Facing Page - มันก็คือ continuity sheet หรือ log sheet ในหนังไทย คือ กระดาษที่จดรายละเอียดว่า shot นี้ slate เท่าไหร่, กล้องไหน, roll ไหน, sound roll ไหน, เราถ่ายเกี่ยวกับอะไร, ขนาดภาพเท่าไหร่, เลนส์อะไร, กี่เทค แต่ละเทค เป็นยังไงบ้าง และอันไหนคือ เทคที่ผู้กำกับเลือก - อย่างที่บอกว่าจดให้คนตัดดู เผลอๆอิ ผกก.ก็ต้องใช้ด้วย ตอนนางไปนั่งตัด. ฝรั่งเรียก facing page เพราะแต่ก่อน เค้าจะเอาเจ้ากระดาษนี้ มาประกบเข้าคู่กับบท เพื่อจดตอนถ่าย และ ส่งไปห้องตัด ดังภาพ

2. Lined Script - ส่วนหน้าบทข้างๆ ก็จะทำเป็น Lined script คือ การเอาดินสอ และไม่บรรทัด Mark ลงไป ว่า Slate นี้ถ่ายตรงส่วนไหนของบทบ้าง ดังภาพ ที่เราเห็นเป็นเส้นตรง คือส่วนที่เราถ่าย … อันที่เป็นเส้นยึกยือนั้น คือ ไม่เห็นใน shot นี้. การทำ Lines script นี้ ต้องทำทุก slate ทุกกล้อง เนื่องจากเมื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมใหญ่ บางเรื่องใช้หลายกล้องถ่าย footage ต่อวันจะมีเยอะ มากกกกกกก - คนตัดที่ไม่ได้มา on set อาจตายได้ เมื่อ footage ไปถึง, ฉะนั้น งานหนักจึงมาตกที่ script sup ค่ะ - เพราะเราคือผู้ organize footage. ก็เราเป็นคนสั่งติดฉลาก เขียน Slate มาตั้งแตก่อนถ่ายนิคะ.

ช่วงเป็น script sup analog หลังเลิกกองฉันไม่เคยได้ไปแวะกินเหล้ากะเขาเลย ต้องรีบกลับห้องมานั่งทำการบ้านค่ะ - แต่สมัยนี้ดี เรามี software ช่วยทำ เช่น ScriptE แต่ software เหล่านี้ต้องเสียเงินซื้อค่ะ จึงขอละไว้ก่อน ถ้าไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น

3. Daily Progress Report - อันนี้สำคัญ เพราะเราถือเป็นอีกขาหนึ่ง ของ แผนก production on set. เราจึงต้องช่วยจดบันทึกข้อมูลที่สำคัญกับ ผู้ผลิตและการเงิน ได้แก่ timing ว่าวันนี้ถ่ายไปได้กี่นาทีของเรื่อง รวมี่ถ่ายมาแล้วเท่าไหร่ และ ยังเหลืออีกเท่าไหร่ (อันนี้ต้องนั่งบวกลบกันทุกวัน), วันนี้เราถ่ายกันที่ set up ( คือจำนวน shot ที่เราถ่ายกันมาทั้งวัน นับแค่ shot นะคะไม่นับเทค... แต่ถ้า shot นี้ถ่าย 2 กล้อง ก็นับเป็น 2 set ups ค่ะ), เวลาทำงานของทีมงาน (อันนี้ต้องจดตั้งแต่crew call, มากี่โมง เริ่มถ่าย first shot กี่โมง, พักกินข้าวกี่โมง, ย้ายไปโล2 กี่โมง, เลิกกองพี่โมง - ถ่าเป็น production ฝรั่งเศส script sup จะต้องจด เป็น ไดอะรี่เลย คือ จดเวลาของทุก shot ที่ถ่าย แถมต้องจดบันทุกอุบัติเหตุ และ สภาพดินฟ้าอากาศ … อันนี้ก็เพื่อเอาไว้ใช้เวลาเคลมประกันกองถ่ายค่ะ

***note : script sup บางคน มีความขยันสูง นางก็จะมีใบปะหน้า เขียน shot list หรือ edit Log สรุป shot ของวันนั้นไปด้วย เพื่อให้ทีม post รู้ว่า วันนั้นเราถ่ายอะไรกันไปบ้าง

เอกสาร 3 ชิ้นนี้ ต้องส่งทุกวันหลังเลิกกอง อนุโลมให้ส่งเลทได้ในเช้าวันรุ่งขึ้น สมัยก่อนเราจดลงกระดาษ แต่ปัจจุบัน 3 ชิ้นนี้ ดิฉันส่งเป็น file digital. คือถ้าเป็นงานโฆษณา ก็แปะรูปสักนิด เพื่อ Add value.

คร่าวๆแค่นี้ แต่เอาจริงๆก็เป็นงานหนักไม่ใช่น้อย ที่แนบมาด้วยคือตัวอย่างเอกสารจะได้เอาไปใช้งานกันค่ะ

2,769 views0 comments
bottom of page