top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอนที่ 9.6 : กินโต๊ะแชร์ และดู Eye Line เน่อ

Eye Line - คือ เครื่องสำอางชนิดเหลวเหลวสีดำ กันน้ำ ไว้ทาขอบตาบน ที่ พี่อั้มพัชราภา โฆษณาในทีวี... ไม่ใช่! Eye Line … นั้นคือ เส้นนำสายตา ของตัวละคร เมื่อพวกนางอยู่บนจอ (on screen) ใครคุยกะใคร, ส่งสายตาไปทางไหน, มันบอกตำแหน่งตัวละคร สัมพันธ์กันไปกะ Axis Line. ถ้ามีโอกาสได้ไปลองนั่งเล่นห้องตัด เธอจะเห็นเลย ว่าเรื่อง eye line ไม่เนี้ยบนี้มันน่าขัดใจ... เพราะมันฟ้องความละเอียด ละออในการทำงาน เอาตัวอยางคลิปนี้มาให้ดู.... หนังใหม่ โมเดิร์นมากกกกก สมัยพี่นี่เรียน มอ ปลาย. Titanic.

คลิปนี้ เป็นซีนสนทนา เน้นอารมณ์. สีหน้า แววตา และความรู้สึกภายในของนักแสดง... ฉะนั้น คนทำหนังก็เลือกใช้ CU shot เยอะหน่อย ให้เราได้เข้าใกล้ตัวแสดงแต่ละตัว เอาชัดๆกันไปเลย.

ฉากแบบนี้ เป็นฉากน่ากลัวสำหรับ Script Sup (อย่างพี่) เพราะจะถ่ายยาวไปครึ่งค่อนวันค่ะ ยิ่งตัวละครเยอะ ยิ่งถ่ายนาน เพราะต้องเข้า MS. และ CU. ของทุกตัว, ทีละตัววนไป (ถ่ายหนังบางทีมีกล้องตัวเดียวเพื่อความประหยัด) ตัวไหนสำคัญน้อย ก็รอก่อน... บางทีกว่าจะได้ถ่ายก็มีหลังพักเที่ยง..

เพราะในการทำงานจริง ทุกคนไม่ได้มานั่งให้เราถ่ายพร้อมกันเป็นอัศวินโต๊ะกลมแบบนี้ … เราจะเลยมักเริ่มจากถ่ายรวมๆ เป็น Master เห็นทุกคนร่วมเฟรมก่อน เพื่อยืนยันตำแหน่งว่าใคร อยู่ตรงไหน และจะทำกิจกรรมอะไรกันบ้างในซีนนี้

แล้วค่อยเจาะเข้าแคบทีละคนไป มักเลือกถ่ายคนที่ "ดัง" ที่สุดก่อน นางจะได้รีบกลับเข้า trailer ส่วนองค์ ไปพัก (ก็นางดัง นางแพง เดี๋ยวนางเหนื่อย นางงอแง คิดค่าตัวเพิ่ม) จากนั้น ก็ค่อยๆ เอากล้องกระเถิบเข้ามา แล้วค่อยเก็บถ่ายนักแสดงสมทบ ไล่เรียงตามความสำคัญไป … นาง Script sup ก็ต้องจดไว้ค่ะ ว่า ใครทำอะไร? อยู่ที่ไหน? กินอะไร? พูดอะไร? และมองไปทางไหน!?!? คุณพระ! เพราะคำถามที่เราจะต้องเจอคือ ตอนที่พระเอกพูดประโยคนี้ พนง. เสริ์ฟ อยู่ตรงไหน?

แล้วตอนรินแชมเปญ พนง. เค้าทำมือยังไง? ผ้าพันคอขวดมันอยู่แบบไหนนะ? เวลาย้ายกล้องไปถ่ายมุมอื่น ต้องให้ทำเหมือนเดิมทุกครั้ง

(อันนี้หน้าที่ แผนก props เค้าจะดูแลของเค้า เราก็คอยช่วยถ่ายรูปไว้จำอีกแรง.... ซีนนี้ยังดีเป็นโคมไฟ ไม่จุดเทียน เพราะถ้าตอนถ่ายมีการจุดเทียน หรือ จุดบุหรี่ มันจะไหม้ไปเรื่อยๆ Script sup ก็ต้องคอยดูอีก ว่าตอนพูดประโยคนี้ บุหรี่ หรือ เทียน มันอยู่ level ไหน???? อีกทั้งข้าวของบนโต๊ะ พักกินข้าวกลับมาถ่ายใหม่ ก็ต้องคอยตรวจตรา เผื่อมีใครขโมยจานกรูไป? background extras ต้องเหมือนเดิม ห้ามใครกลับบ้านก่อน)

แล้ว ตอนกว้าง... คุณพี่ ดีคาร์ปิโอ้คะ ตอนพี่พูดว่า I love wake up in the morning พี่เริ่มเอื้อมมือไปหยิบขนมปัง... พอจบประโยค Not know what’s gonna happenพี่ก็กัดขนมปังด้วยนะ ห้ามลืม...

คุณแม่ต้องมี react อะไรมั่งนะ นอกจากนางมานั่งพูดบทตัวเอง? อ๋อ นางมี จิบเครื่องดื่ม... แล้วมอง น้องแจ๊ค ตอนเค้าจะพูด “Yes mam, I do” ด้วยนะคะ

เป็นต้น

*** จากประสบการณ์ส่วนตัว นักแสดงฝรั่งเราแทบไม่ต้องเตือนกันเลย สิ่งเหล่านี้ถือเป็นจรรยาบรรณ เข้าใจว่าเพราะบ้านเค้าการแข่งขันสูง กว่าจะได้งาน ต้องฝ่าฟันค่ายกลดอกท้อทั้ง 7 ... พวกนางส่วนใหญ่จะผ่านการเคี่ยวกรำ ร่ำเรียนการแสดง และเป็นมืออาชีพที่ซ้อมมาดี พวกนางมักมาเข้า set พร้อมกับคอนทินิวตัวเองแบบเป๊ะ ๆ ( เพราะ continuity เป็นหน้าที่ของทุกคน ทุกคนทำงานของตนเองค่ะ)

ที่จะเจอคือพวกลองภูมิ เช่น… มาถามเอาเชาน์ว่า ตอนผมพูดประโยคนี้ ผมกัดขนมปังไปด้วย ชิมิ? เป็นต้น. --ไม่ถือค่ะ ยิ้มแย้มแล้วตอบไป ทัศนคติที่ดีต่อกัน คือสิ่งสำคัญของทีมงานทุกฝ่าย

--------------------------------------------

ทีนี้มา เข้าเรื่อง Axis และ Eye Line.

สมมติอันนี้คือ Master

ลองวาด blocking ดู กล้องเข้าหลัง ลีโอนาร์โด. เผยให้เห็นการแบ่งฝั่งสองข้างของโต๊ะอาหาร ว่า "ใคร" นั่ง "ฝั่งไหน" กันบ้าง จากนั้น กล้อง slide ผ่านหลังไปข้ามจากฝั่งซ้าย ไปหยุดหลังไหล่ขวาของพี่ ลีโอฯ เราก็ลากเส้นเอา 2 ตัวละครที่ใกล้กล้อง ก็จะได้ Line สีแดง ดังภาพ

เมื่อกล้องหยุดตอนเข้าไหล่ขวาพี่ลีโอแล้ว ทีนี้ ใครมองใคร ใช้ทักษะจับคู่ไหล่ดู ประมาณนี้. แบบที่เราเคยฝึกกันมาเมื่อสองตอนที่แล้ว... งง จุง...

ก็บอกแล้วพี่เป็น script sup พี่ไม่รู้ ... ในส่วนของตากล้องจะเข้าท่า โยคะอาสนะไหน อะไรยังไง สถาบันของทางพี่ๆเขา คงสอนมา...

Script Sup (อย่างดิฉัน) รู้แต่ว่า ภาพออกมาก็ขอประมาณนี้ ...

สมมติ พี่ Jack จะมองไปทางฝั่งขวาของโต๊ะ ซึ่งมีคุณนายแม่ และน้อง Rose นั่งอยู่ พี่ Jack ก็จะมอง ทางขวาเฟรม (ซ้ายกล้อง) แบบนี้

และการมองไปที่ น้อง Rose ระยะมองจะใกล้ กว่าการมอง คุณนายแม่ เพราะ Rose นั่งใกล้ประชิดกว่า จับคู่เน้นๆให้เห็นๆกันไป

เวลาคู่นี้ลักลอบสบตากัน พี่ Jack มองขวาเฟรม (ซ้ายกล้อง) น้อง Rose ก็มองซ้ายเฟรม (ขวากล้อง)

คุณนายแม่นั่งเยื้องกัน เกือบประจันหน้า แต่ก็ไม่ตรงข้ามเป๊ะ -

ระตอนถ่าย CU เค้าก็ต้องรื้อโต๊ะออก ลากกล้องเข้าไปใกล้ แล้วเปลี่ยนเลนส์ไง ...

เราก็ต้องเอาเทปสี มาแปะขาไฟ เป็นจุดนำสายตาให้นักแสดงมโนมอง

-คือ Eye Line มันต้อง match.มาตั้งแต่ตอนถ่ายเลยนะ ไม่ใช่มาทำ Photoshop ขยับตาเอาตอนตัด เก็ทบ๋อ? หรือในอนาคต น้องๆคนใดจะประดิษฐ์ software ตัดต่อที่ขยับลูกนัยน์ตาของตัวแสดงได้ ชีวิตโนบิตะอย่างพี่คงดีย์ขึ้น...

พี่ก็ใช้วิธีวาด blocking เอา และ แคปภาพจากมอนิเตอร์มาเทียบกันเลย (ดี๊ดีสมัยนี้มี Q-take : เป็นอุปกรณ์เสริม play back ชนิดหนึ่ง) -----คือ หาวิธีทำยังไงก็ได้ให้เราไม่งง.

ซีนแบบนี้คือซีนที่พี่เกลียดที่สุด เพราะพี่เป็นคนแยกซ้าย-ขวาไม่ด๊ายย!!! พี่น้ำลายฟูมปาก

วันนี้พอแค่นี้ก่อน น้องๆไปรูดคลิปดูเอากันค่ะ ใครมองใคร ชิ่งกันไปเป็นลูกสนุ้กเบย

392 views0 comments
bottom of page