top of page
Search
Writer's pictureTik Xamavee

ตอน 12 : Enter & Exit (ซ้าย-ขวา)

โหลๆ วันนี้มาต่อเรื่อง screen direction กับแบบฝึกหัดง่ายๆ เบาๆ เรื่อง Enter & Exit อันเป็นอุปกรณ์เสริม ช่วยสร้างความแนบเนียน และต่อเนื่องในการเล่าเรื่อง ความเคลื่อนทีในภาพยนตร์

ใน clip ตัวอย่าง เป็นซีนสั้นๆ ยาวนาทีกว่า (เกือบ 2) ในหนัง Moonrise Kingdom ของพี่ Wes Anderson. นั่งplayดูไป Clip นี้ ประกอบด้วย Shot กี่ Shot? และอะไรบ้าง?

คำตอบ 8 Shots.

1. MFS. establishing ค่ายลูกเสือ (9 sec.)

2. Full Shot -Side dolly (35 sec.) - Norton เดินออกจาก Tent (ถือมวนบุหรี่ แบบเพิ่งจุด/ มือขวา) - ทักทายพลลูกเสือ - พลลูกเสือเดินตาม หยิบสมุดจดออกจากกระเป๋า เสื้อด้าน ซ้าย เดินตาม (hand props สมุดจดเปิดหน้าที่มีกระดาษขาว และดินสอสั้นจุ๊ด / มือขวา... cap รูปไว้) inspection ระบบส่งน้ำ … extra ลูกเสื้อหน้านี้ใช้แล้ว ห้ามเอามา recycle ในฉากเดียวกัน หรือถ้าจะใช้ ปลอมตัวให้เนียน อย่าให้พี่จับได้ เช่น แต่งหญิง ให้มัน) -——EXIT CR

*** ในจุดนี้ ศัพท์ใหม่ที่จะมาบอกเล่า คือ "Exit CR = ออกไปทาง Camera Right คือ ขวา เฟรม" ---- จะอธิบายในลำดับ shot 4

3. INS. เงื่อนพวงกุญแจในมือลูกเสือ ( เอาเป็นว่าประมาณ 1 sec.) นี่ๆ ลักษณะการกางแขน มันโดดนิดๆ กะ shot กว้างนะคระ... อะ หยวน เห็นเร็วๆ คุนดูไม่ทันสังเกต อย่าเปลี่ยนสีเสื้อก็พอ)

4. Medium Long Shot, Side Dolly (8 sec.) - โปรดสังเกตว่า ฉากนี้เขยิบมาถ่ายอีกจุดหนึ่งของ Location อาจจะเป็นบริเวณใกล้กัน หรืออาจห่างออกไปอีก 30 กิโลเมตร เป็นไปได้ว่าอาจข้ามเขาไปถ่ายในวันรุ่งขึ้น

ความต่อเนื่องระหว่าง Shot ที่ 2 และ Shot ที่ 4 แบบนี้เรียกว่าเป็น "Direct Continuity" คือ ต่อกันมาตรงๆ ผ่านเวลามานิดเดียว ก็เรื่องมันฟ้องว่าเดินต่อมาจาก shot ที่แล้วแบบไม่กี่อึดใจ

—ฉะนั้น เสื้อผ้า/หน้า/ผม ต้องคงเดิม ไม่มีเปลี่ยน ***และที่สำคัญคือ คอนทินิว hand props ระหว่าง shot 2 และ 4 นี้ ไม่ว่าจะคิวถ่ายจะห่างกันแค่ 1 ชม./ 2 เดือน/ หรือ 4 ปี นาง script sup ต้องเตือนทีม props เสมอ ว่าเธอห้ามลืม สมุดจด, ดินสอสั้น และ บุหรี่มือขวา แบบจุดไปแล้วประมาณนึง (เพราะเดินมาสักพักระ) แว่นหมวกอะไร ก็เตรียมหยิบกันไปอย่าให้พร่อง (ถ้าหล่อนไม่อยู่เแล้ว ก็เขียนสั่งเสียไว้ในโน๊ต)

****Enter CL คือ shot 2 ออกขวาเฟรมมาใช่มั๊ยคะ? มาต่อ shot 4 Location ใหม่ เมิงจะหันข้างตะแคงถ่ายกันอิท่าไหนก็ไม่รู้ แต่ เมิงต้อง เข้าทางซ้ายเฟรม แล้วออกขวา เพื่อมุ่งหน้าต่อไป— เพราะพี่ Norton เค้าเดินต่อไปข้างหน้า ไม่ได้เดินกลับ เต็นท์ … get ป้ะ?

คือถ้าวาง line ผิด หรือ เดินเข้าออกผิดฝั่ง Direction มันจะเพี้ยนไปเลย กลายเป็นพี่เค้าลืมของ หรือเดินกลับไปดึงกางเกงในที่เตนท์งิ? เป็นต้น😝

อ๊ะๆ ระ shot นี้มีตัวละครเพิ่มขึ้น... ลูกเสื้อตัวเล็กเดินอุ้มฟืนมาคุยด้วย... ถ่ายรูปไว้นะคระ การจัดระเบียบฟืนในอ้อมแขนของน้องเค้าเป็นยังไง? shot ต่อไป ย้ายกล้อง น้องเด็กวิ่งไปฉี่ กลับมาถ่าย ต้องวางฟืนให้เหมือนเดิม

5. WS. บ้านต้นไม้ (1sec.) -- เห็นกว้างๆ ไม่มีไร แต่เค้าเคยยืนท่าไหนอยู่ กรุณาดูให้สอดคล้องกัน-คอนทินิวค่ะ!!!!

6. High Angle - Group (12sec.) — ดีงาม ฟืนท่อนใหญ่ไว้บนสุดนะจ๊ะ ห้ามสลับที่ ชั้นเห็นนะ ถ่ายรูปไว้

7. Full Shot - Group -Side Dolly (4sec.) — Size ใกล้กันกับ shot 4 แต่สังเกตดีดี มัน slightly tighter คือ แคบกว่าจี๊ดนึง

(เวลา ถ่ายจริงๆ ทีมกล้องจะบอกเรา ว่าเปลี่ยนเลนส์ หรือ ขยับกล้องก็ว่าไป ) — Exit CR เห็นมั๊ย มุ่งหน้าต่อไป

8. WS. -->MS. ---> WS. (Long Shot) side dolly (37 sec.) ( เราเรียกว่า long shot เพราะมันมีการเคลื่อนกล้อง tilt ขึ้นลง เปลี่ยน size ไปมา บลาๆ โดยไม่ cut กล้อง) มาถึงจุดนี้ hand props ก็ยังเหมือนเดิม มีแต่บุหรี่ที่อาจจะจุดหลอกๆ คงดับไฟไปตั้งแต่ถ่าย shot 4 ระ มันคอนยาก— ดีงาม

จบเรื่อง เข้า ซ้ายออกขวา Enter Camera Left (CL) —> Exit Camera Right (CR) และ วิธีสังเกตคอน ก็สังเขปดังนี้แล... exercise กันเบาๆ

****สำคัญ : standby on set แผนกเสื้อผ้า หน้า ผม ที่ดี เค้าจะจำของตัวเอง ถ่ายรูป. ไม่ใช่มึนๆ เบลอๆมา แล้วมาขอดูของ continue. เพราะ continuity คือหน้าที่ของทุกคน!

152 views0 comments
bottom of page